Cải cách hành chính ở một xã miền núi

Là xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã chú trọng triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC), nhằm tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.


Thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính giúp người dân xã Đăk Ui giao dịch được nhanh chóng, thuận tiện.
Thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính giúp người dân xã Đăk Ui giao dịch được nhanh chóng, thuận tiện.

Dù là xã vùng III, nhưng trụ sở làm việc và Phòng tiếp công dân của xã Đăk Ui rất khang trang, sạch sẽ. Trong khuôn viên rộng chừng 300m2, ngay sát cổng vào là bộ phận “Một cửa liên thông”. Ở đây, phía ngoài cửa có treo Bảng niêm yết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã, như: Chứng thực, tài nguyên-môi trường, lĩnh vực quản lý-bảo vệ rừng, các thủ tục cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội… Phía trong phòng có để một hòm thư góp ý, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính và một tấm bảng “đường dây nóng” có ghi số điện thoại của lãnh đạo xã; lịch tiếp công dân định kỳ. Từng cán bộ, công chức đều thực hiện nghiêm túc việc đeo thẻ ghi tên, chức danh, thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, sự tôn trọng đối với khách và người dân đến liên hệ làm việc…

Tại trụ sở xã Đăk Ui, anh U Bình, người dân thôn Kon Rơ Ngang đến làm thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch cho con gái đi xin việc làm. Ở bộ phận “một cửa”, sau khi kiểm tra giấy tờ chứng thực, đối chiếu với giấy tờ gốc, cán bộ xã Đăk Ui nhanh chóng ký và đóng dấu xác nhận, chứng thực cho anh U Bình. Thủ tục diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi, chỉ khoảng 30 phút.

“Tôi rất phấn khởi với cách giải quyết công việc hiện nay. Chúng tôi không mất nhiều thời gian đi lại, cán bộ xã thân thiện, vui vẻ và tạo điều kiện tối đa, giải quyết công việc nhanh chóng”, anh Bình chia sẻ.

Ông Đinh Thư, Chủ tịch UBND xã Đăk Ui khẳng định: Hiện nay, xã đã và đang thực hiện quy trình giải quyết các TTHC theo cơ chế “Một cửa liên thông”. Theo đó, trong quá trình tiếp nhận các hồ sơ TTHC của người dân, các cán bộ tiếp nhận đều kiểm tra, có hướng dẫn cụ thể và yêu cầu bổ sung (nếu cần). Với những thủ tục đơn giản, xã linh hoạt, tạo điều kiện theo quy định của pháp luật để giải quyết, từ đó hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại, bổ sung giấy tờ nhiều lần. Việc thực hiện tốt công tác CCHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ. Số hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, kịp thời hơn so với trước đây.

Để có được những kết quả cụ thể trong công tác CCHC, hằng năm, UBND xã Đăk Ui đều cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng thực hiện nhiệm vụ CCHC và giao tiếp hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 3 lượt công chức được cử đi tập huấn về công tác CCHC và giải quyết TTHC.

“Đặc biệt, thời gian qua, xã đã chủ động phát phiếu thăm dò về mức độ hài lòng của người dân, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ thực thi công vụ qua hòm thư góp ý, đường dây nóng của lãnh đạo xã.
Chúng tôi thực hiện việc gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng, từ đó phản ánh, đánh giá đúng kết quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của từng cán bộ theo từng tháng, quý và năm, Chủ tịch xã Đinh Thư khẳng định.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND xã Đăk Ui đã có 3 lượt tiếp công dân; cán bộ UBND xã trực tiếp hòa giải 2 vụ tranh chấp đất đai trên địa bàn (Hòa giải thành 1 vụ; chuyển cấp trên 1 vụ); tiếp nhận và giải quyết 1.553 hồ sơ TTHC theo cơ chế “Một cửa liên thông”, không có trường hợp nào trễ hẹn. Qua khảo sát bằng phiếu, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của xã luôn ở mức cao.

MINH THU

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị. (*) là những mục bắt buộc.

Website ko hỗ trợ trình duyệt này.