Vẫn còn tư duy “ăn xổi “ trong làm du lịch

“Chặt chém” khách du lịch đã trở thành một điệp khúc buồn mỗi dịp lễ, tết. Quá dễ dàng khi tìm kiếm các kết quả trên mạng internet về vấn nạn này, không chỉ một, mà rất nhiều địa phương đã gây ám ảnh cho khách thăm quan khi tới bởi những thứ ngày thường có giá vài nghìn, vài chục nghìn đột nhiên đội giá lên hàng chục lần một cách vô lý.


Để thu hút khách du lịch cần phải loại bỏ cách làm du lịch theo kiểu “ăn xổi”.
Để thu hút khách du lịch cần phải loại bỏ cách làm du lịch theo kiểu “ăn xổi”.

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hóa đơn tính tiền tại villa B.A, tại Vũng Tàu, vào dịp lễ 30/4-1/5. Nhiều người hoảng hồn khi biết trái dừa giá đến 150 ngàn đồng, ly sinh tố bơ 170.000 đồng, nước ép dâu 150.000 đồng. Đó là một trong số ít chuyện của những cơ sở kinh doanh, còn những kiểu chặt chém vặt thì ngày ngày vẫn diễn ra như cơm bữa, không chỉ ở các địa danh du lịch mà ngay tại thủ đô của chúng ta.

Nhìn sang nước bạn Thái Lan, nơi được mệnh danh là đất nước của những nụ cười, mỗi người dân là một đại sứ du lịch, ta sẽ thấy cách làm du lịch của mình đang rất “có vấn đề”.

Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, sở hữu 15 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận nhưng nếu vẫn giữ nguyên cách làm du lịch kém nghĩa là chúng ta đang tự đưa mình đến ngõ cụt. Bởi chẳng có khách thăm quan nào còn muốn đến, muốn quay lại nơi mà nhất cử nhất động mua sắm nào của họ cũng phải tham khảo giá trước vì nỗi sợ hãi, ám ảnh về những cái giá trên giời.

Nghĩ ngắn, nhìn thấy cái lợi trước mắt là thói xấu đã ăn sâu trong tư duy của nhiều người. Vài quả dừa, cốc nước, vài chục hay thậm chí vài trăm nghìn, những cơ hội móc túi các thượng đế luôn được tận dụng triệt để.

Họ sẽ bằng mọi giá để kiếm chác lợi ích tạm thời mà hình như quên mất tư duy ăn xổi ấy đang gây ra những nguy hại nhường nào cho chính họ và cho cả tương lai của ngành Du lịch Việt Nam. Bởi chúng ta ai cũng hiểu, đi tới nơi nào thăm thú, ngoài vấn đề thắng cảnh thì chất lượng, phong cách phục vụ của những người kinh doanh du lịch sẽ quyết định sự hài lòng của du khách.

QUANG KHẢI

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không hiển thị. (*) là những mục bắt buộc.

Website ko hỗ trợ trình duyệt này.